20 ธันวาคม 2551

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต ไม่ว่าจะแบบไหน มีแนวคิดแบบเดียวกันคือเป็น “บัตรเงินกู้” เป็นบัตรที่บอกว่าผู้ถือมีเครดิตสามารถที่จะกู้เงินจากผู้ออกบัตรมาใช้ก่อนได้แล้วค่อยชำระทีหลัง (น่าจะเรียกว่าบัตรสร้างหนี้นะเนี่ย) แต่ถ้าชำระช้ากว่าที่กำหนด ชำระเป็นจำนวนเงินไม่ครบถ้วน ต้องค่อยๆ ผ่อนชำระ ก็จะมีดอกเบี้ยทบเข้าไปทำให้ต้องชำระเงินเพิ่มขึ้น หรืออาจมีการปรับ

ฉะนั้น บัตรเครดิต มีประโยชน์หลายประการสำหรับคนที่ใช้เป็น ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าต่างๆ โดยไม่ต้องพกเงินสดทีละมากๆ และจะเป็นประโยชน์มากเวลาเดินทางไปต่างประเทศเพราะไม่ต้องวุ่นวายคอยแลกเงิน ทั้งสลิปบัตรเครดิตยังเป็นบัญชีค่าใช้จ่ายประจำเดือนได้อย่างดี และของรางวัลจูงใจก็น่าสนใจ ทั้งลด แลก แจก แถม แต่ราคา ก็ไม่รวมอยู่ในค่าที่เรายืมมา

หากใช้ไม่ระมัดระวัง บัตรเครดิตเป็นบัตรที่มีดอกเบี้ยเงินกู้สูงมาก ถ้าเราผ่อนชำระช้าหรือไม่เต็มจำนวน ถ้าใช้บัตรเครดิตเกินกำลังตนเองก็จะเกิดภาระหนี้สินตามมามากมาย และความสะดวกสบายก็ทำให้คนที่ถือบัตรใช้เงินเพลินมือได้ไม่ยาก บางคน พกหลายบัตรมาก ไม่รู้ว่าเค้าส่งหนี้บัตรเครดิตไปอย่างไร

ส่วนที่เห็นว่ามีบัตรหลายแบบ แต่ละแบบมีลักษณะแตกต่างกันไปเล็กน้อยเพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้ได้เหมาะตามวัตถุประสงค์ของตน
บัตรบางใบทำตลาดร่วมกับบริษัทน้ำมัน ศูนย์การค้า สายการบิน กลายเป็นว่าใช้บัตรแล้วได้รับส่วนลด แต่เงินสดต้องจ่ายเต็มราคาเหมือนเดิม หรือบางบริษัทจูงใจผู้ใช้บัตรด้วยการให้สะสมแต้มแลกของรางวัล แต่ก็ระวังเรื่องการทำการตลาดนะครับ

ผมเคยถูกแก๊งค์หลอกลวงทางโทรศัพท์โทรมา ผมลงเว็บไว้นานมากแล้ว ตำรวจยังไม่ดำเนินการอะไรเลย จนกระทั้ง มันยังโทรมาอีกครั้งหนึ่งในระยะเวลาเกือบปี
ลองอ่านเพิ่มที่ ภัยจากบัตรเครดิต ครับ

ขอบพระคุณเด้อครับ